SIMPLE & CLEVER รถต้นแบบในอนาคต

เอ็มดับเบิลยู อวดโฉม SIMPLE & CLEVER 2 รถต้นแบบพาหนะอนาคตสำหรับเมืองใหญ่ มุ่งเน้นที่ความคล่องตัวในการเดินทางและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนสำหรับเมืองที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน

SIMPLE เป็นพาหนะที่ผสมผสานข้อดีและจุดเด่นของรถยนต์และจักรยานยนต์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ห้องโดยสารเป็นแบบปิดเหมือนรถยนต์เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายทั้งในวันฝนตก แดดออก อากาศร้อน หรืออากาศหนาว อีกทั้งยังมีโครงสร้างที่ปลอดภัยกว่าเมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซค์ ในขณะเดียวกัน SIMPLE ก็มีความคล่องตัวในการเดินทางเฉกเช่นมอเตอร์ไซค์ ด้วยตัวถังที่มีความกว้างเพียง 110 เซนติเมตรมี 2 ที่นั่งแถวเรียง นั่งสบายเหมือนรถยนต์ อีกทั้งยังมีความปราดเปรียวคล่องตัวอย่างเหนือชั้นและสามารถเทโค้งเอียงตัวได้อย่างมอเตอร์ไซค์

นอกจากนี้ SIMPLE ยังมีลักษณะที่ลู่ลมโดยอาศัยหลักการด้านอากาศพลศาสตร์ที่เหนือชั้น ทำให้ SIMPLE มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ Cd เพียง 0.18 นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการสร้างสมดุล โดยอาศัยการเอียงของตัวถัง ระบบไฮดรอลิกที่ทำหน้าที่สั่งการทำมุมเอียงของตัวถังอย่างอัตโนมัติ ผู้ขับไม่ต้องเอียงตัว ไม่ต้องเกร็งตัวเพื่อต้านแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ในการเข้าโค้ง เนื่องจากตัวรถจะทำมุมเอียงที่ถูกต้องเพื่อชดเชยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์โดยอัตโนมัติ
ที่น่าสนใจ SIMPLE ยังมีน้ำหนักเบาเพียง 450 กิโลกรัมขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุดที่ 36 กิโลวัตต์ สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 10 วินาที และมีอัตราความประหยัดน้ำมันถึง 50 กิโลเมตรต่อลิตร
ส่วน CLEVER เป็นความร่วมมือระหว่างบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปและมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งกรุงเบอร์ลิน โดยการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป เป็นยานพาหนะสำหรับเมืองใหญ่ Mega City มี 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์พลังงานก๊าซธรรมชาติ มีขนาดความยาว 3 เมตร กว้าง 1 เมตร และสูง 1.4 เมตร และมีน้ำหนักต่ำกว่า 400 กิโลกรัม ด้วยโครงสร้างตัวถังแบบ Space Frame ผลิตจากวัสดุอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมด้วยเทคโนโลยีการทำมุมเอียงของตัวรถด้วยการควบคุมจากคอมพิวเตอร์ เพื่อให้การเอียงเข้าโค้งทำมุมสูงสุดได้ถึง 45 องศา
ความคล่องตัวของ CLEVER จะช่วยให้การเดินทางในเมืองขนาดใหญ่เป็นไปได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย CLEVER ใช้เครื่องยนต์ 1 สูบขนาด 230 ซีซี ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ให้กำลังสูงสุด 12.5 กิโลวัตต์ และใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT สามารถเร่งจาก 0-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 7 วินาที ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งได้ไกล 200 กิโลเมตรจากถังจุเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ CNG Compressed Natural Gas จำนวน 2 ถังซึ่งแต่ละถังมีความจุ 1.7 กิโลกรัม

เพิ่มเติม http://www.thannews.th.com
Previous
Next Post »