"ยามาฮ่า" เบอร์สองตลาดสองล้อ ออกตัวแรง ต้นปีหันเทงบลุยกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง หันหนุนกิจกรรมเชื่อมฟุตบอล ประเดิมงบ 70 ล้านบาท
กาย นันต์ธนะ รองผู้จัดการใหญ่ด้านขาย และบริหารเครือข่าย บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2553 นี้ บริษัทฯ จะเน้นกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เพื่อเป็นการต้อนรับกระแสของฟุตบอลโลก โดยยามาฮ่าจะสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอลหลายรายการเช่น การเป็นผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดในประเทศไทย การถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรป ฟุตบอลอังกฤษ ไทยพรีเมียร์ลีก และสนับสนุนทีม "เมืองทอง หนองจอก ยูไนเต็ด" ซึ่งในส่วนของการทำตลาดยามาฮ่า ได้จัดทำแคมเปญ “ยามาฮ่า ฉลองยอดขายออโตเมติก 2 ล้านคัน” ในธีมของฟุตบอล ด้วยงบการตลาด 70 ล้านบาท
"กิจกรรมการตลาดของยามาฮ่า จะออกมาตลอดทั้งปี 2553 นี้ จะเชื่อมเข้ากับ กีฬาฟุตบอล เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับผู้บริโภคและเข้ากับบรรยากาศปีแห่งฟุตบอล" นายกาย กล่าว
นายกาย กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2545 ที่ยามาฮ่าได้เปิดตัวแคมเปญ "สวิทช์" (Switch) พร้อมกับรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า นูโว ซึ่งเป็นรถเกียร์ออโตเมติกรุ่นแรก เป็นการเปิดเซ็กเมนท์ใหม่ของตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทย จากนั้นได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติกรุ่นต่างๆ เช่น นูโว อีลิแกนซ์, มีโอ, และฟีโน่ ทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของยามาฮ่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ปีที่ผ่านมาตลาดรถจักรยานยนต์จะตกลงกว่า 10% ล่าสุด ยามาฮ่ามีส่วนแบ่งตลาดถึง 28%
แจกฟุตบอลทองคำ
สำหรับ แคมเปญยามาฮ่า ฉลองยอดขายออโตเมติก 2 ล้านคัน ลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น ที่ร้านผู้จำหน่ายยามาฮ่า มีสิทธิลุ้นโชค 2 ต่อ ต่อที่ 1 รับฟรีทันที Yamaha World Sport Set มูลค่า 500 บาท ทุกรุ่น ทุกคัน ต่อที่ 2 ส่งคูปองลุ้นรับรางวัลอีกกว่า 4,000 รางวัลเช่น ลูกฟุตบอลทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท และมูลค่า 5 แสนบาท แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลก ณ ประเทศแอฟริกา แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลสโมสรยุโรป ณ ประเทศสเปน และอังกฤษ เป็นต้น
ในส่วนลูกค้าปัจจุบันที่เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น สามารถไปลงทะเบียนที่ร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศฟรี เพื่อรับสิทธิลุ้นของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เช่น แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลก ณ ประเทศแอฟริกา แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลสโมสรยุโรป ณ ประเทศสเปนและอังกฤษ เป็นต้น
สองล้อแรงปลาย ทรุดแค่10%
นายกาย กล่าวถึงภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ ว่า ในปี 2552 ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รวม 1.53 ล้านคัน หดตัวลง 10% จากปีก่อนหน้า ค่ายที่ทำยอดขายได้สูงสุดคือฮอนด้า ทำได้กว่า 1 ล้านคัน หดตัวลง 12% อันดับที่ 2 ยามาฮ่า ทำได้ 4.29 แสนคัน หดตัวลง 2.3% อันดับที่ 3 ซูซูกิ ทำได้ 63,000 คัน หดตัวลง 25% และอันดับที่ 4 คาวาซากิ ทำได้ 29,000 คัน หดตัวลง 0.3% ทั้งนี้ ในภาพรวมถึงว่าตลาดหดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ จากเดิมที่ค่ายรถประเมินกันว่าสิ้นปีจะตกแรงถึง 20% แต่ในช่วงเดือนธันวาคมนั้นกลับมีดีมานด์เข้ามามาก จนมีอัตราเติบโต 27% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ทำให้ตลาดรวมฟื้นกลับมาได้มาก และยามาฮ่าเองมีอัตราการหดตัวที่น้อยกว่าตลาดรวม
เพิ่มเติม http://www.bangkokbiznews.com
กาย นันต์ธนะ รองผู้จัดการใหญ่ด้านขาย และบริหารเครือข่าย บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2553 นี้ บริษัทฯ จะเน้นกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เพื่อเป็นการต้อนรับกระแสของฟุตบอลโลก โดยยามาฮ่าจะสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอลหลายรายการเช่น การเป็นผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดในประเทศไทย การถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรป ฟุตบอลอังกฤษ ไทยพรีเมียร์ลีก และสนับสนุนทีม "เมืองทอง หนองจอก ยูไนเต็ด" ซึ่งในส่วนของการทำตลาดยามาฮ่า ได้จัดทำแคมเปญ “ยามาฮ่า ฉลองยอดขายออโตเมติก 2 ล้านคัน” ในธีมของฟุตบอล ด้วยงบการตลาด 70 ล้านบาท
"กิจกรรมการตลาดของยามาฮ่า จะออกมาตลอดทั้งปี 2553 นี้ จะเชื่อมเข้ากับ กีฬาฟุตบอล เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับผู้บริโภคและเข้ากับบรรยากาศปีแห่งฟุตบอล" นายกาย กล่าว
นายกาย กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2545 ที่ยามาฮ่าได้เปิดตัวแคมเปญ "สวิทช์" (Switch) พร้อมกับรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า นูโว ซึ่งเป็นรถเกียร์ออโตเมติกรุ่นแรก เป็นการเปิดเซ็กเมนท์ใหม่ของตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทย จากนั้นได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติกรุ่นต่างๆ เช่น นูโว อีลิแกนซ์, มีโอ, และฟีโน่ ทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของยามาฮ่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ปีที่ผ่านมาตลาดรถจักรยานยนต์จะตกลงกว่า 10% ล่าสุด ยามาฮ่ามีส่วนแบ่งตลาดถึง 28%
แจกฟุตบอลทองคำ
สำหรับ แคมเปญยามาฮ่า ฉลองยอดขายออโตเมติก 2 ล้านคัน ลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น ที่ร้านผู้จำหน่ายยามาฮ่า มีสิทธิลุ้นโชค 2 ต่อ ต่อที่ 1 รับฟรีทันที Yamaha World Sport Set มูลค่า 500 บาท ทุกรุ่น ทุกคัน ต่อที่ 2 ส่งคูปองลุ้นรับรางวัลอีกกว่า 4,000 รางวัลเช่น ลูกฟุตบอลทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท และมูลค่า 5 แสนบาท แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลก ณ ประเทศแอฟริกา แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลสโมสรยุโรป ณ ประเทศสเปน และอังกฤษ เป็นต้น
ในส่วนลูกค้าปัจจุบันที่เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น สามารถไปลงทะเบียนที่ร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศฟรี เพื่อรับสิทธิลุ้นของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เช่น แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลก ณ ประเทศแอฟริกา แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลสโมสรยุโรป ณ ประเทศสเปนและอังกฤษ เป็นต้น
สองล้อแรงปลาย ทรุดแค่10%
นายกาย กล่าวถึงภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ ว่า ในปี 2552 ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รวม 1.53 ล้านคัน หดตัวลง 10% จากปีก่อนหน้า ค่ายที่ทำยอดขายได้สูงสุดคือฮอนด้า ทำได้กว่า 1 ล้านคัน หดตัวลง 12% อันดับที่ 2 ยามาฮ่า ทำได้ 4.29 แสนคัน หดตัวลง 2.3% อันดับที่ 3 ซูซูกิ ทำได้ 63,000 คัน หดตัวลง 25% และอันดับที่ 4 คาวาซากิ ทำได้ 29,000 คัน หดตัวลง 0.3% ทั้งนี้ ในภาพรวมถึงว่าตลาดหดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ จากเดิมที่ค่ายรถประเมินกันว่าสิ้นปีจะตกแรงถึง 20% แต่ในช่วงเดือนธันวาคมนั้นกลับมีดีมานด์เข้ามามาก จนมีอัตราเติบโต 27% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ทำให้ตลาดรวมฟื้นกลับมาได้มาก และยามาฮ่าเองมีอัตราการหดตัวที่น้อยกว่าตลาดรวม
เพิ่มเติม http://www.bangkokbiznews.com
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon